วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ทาวน์เฮ้าส์

ทาวน์เฮ้าส์

               ทาวน์เฮ้าส์ คำว่า "Townhouse" หากแปลตามพจนานุกรมของ Cambridge.org นั้นจะแปลได้ว่า "One of a row of similar houses that are usually joined by a shared wall" หากแปลออกมาแล้วก็คือ "บ้านที่มีหน้าตาคล้ายๆ กัน และมีกำแพงติดกัน หรือร่วมกันเป็นแถวเป็นแนวไป" อาจมีความสูงเพียงแค่ 2 ชั้น “ทาวน์เฮ้าส์” หนึ่งในรูปแบบบ้านที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน แต่การเลือกทาวน์เฮ้าส์ บนทำเลที่ดี และมาพร้อมกับความคุ้มค่าก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะ ทาวน์เฮ้าส์ ต้องดูจากปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นทำเล สภาพแวดล้อม ความปลอดภัย หรือการคมนาคมต่าง ๆ แต่สำหรับมือใหม่ ก็ต้องทำความเข้าใจ เพื่อให้ ทาวน์เฮ้าส์ น่าอยู่และคุ้มค่ากับการใช้งานมากที่สุด ฉะนั้น ก่อนที่จะซื้อ ทาวน์เฮ้าส์ จึงต้องศึกษาข้อมูลและตรวจสอบรายละเอียดอย่างรอบคอบ เพื่อการตัดสินใจที่ถูกต้องและป้องกันข้อผิดพลาดที่จะนำไปสู่การเสียหายภายหลังนั่นเอง หากนับตามชื่อสิ่งปลูกสร้างที่เริ่มปรากฎก่อน ทาวน์เฮ้าส์ (Townhouse) จะมีให้เห็นก่อน แล้วจึงพัฒนามาเป็น ทาวน์โฮม (Townhome) ในเวลาต่อมาซึ่งความจริงแล้ว ทั้งสองอย่างก็คือสิ่งก่อสร้างที่อยู่อาศัยชนิดเดียวกัน เพียงแต่คำว่า ทาวน์เฮ้าส์  จะเป็นที่รู้จักกันมาก่อนเป็นคำที่เรียกชื่อบ้านประเภทบ้านแถว ให้ดูน่าอยู่อาศัยตามแบบฉบับวัฒนธรรมตะวันตก ส่วนคำว่า  ทาวน์โฮม เพิ่งจะมาถูกเรียกใช้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านนี้เอง

     5 สิ่งควรรู้! การเลือกซื้อทาวน์เฮ้าส์ให้คุ้มค่า

    1.การตกแต่งและวัสดุก่อสร้าง เนื่องจากตัวบ้านเป็นหัวใจสำคัญในการตัดสินใจ เพราะเราจะต้องใช้อยู่อาศัยตลอดไป ดังนั้นเราควรพิจารณาอย่างรอบคอบ ตั้งแต่ทิศทางของแดดและลม การจัดสรรพื้นที่ภายในบ้านจะต้องเป็นไปอย่างลงตัว ทุกพื้นที่ในตัวบ้านต้องสามารถใช้งานได้จริง การจัดระเบียบของห้องต้องถูกต้องตามาตรฐาน การออกแบบแผนผัง ประโยชน์ใช้สอยของห้องต่าง ๆ อาทิ ห้องนอนมีรองรับถึง 3 ห้อง, ห้องน้ำภายในบ้านสามารถอาบน้ำได้ทุกห้อง จึงจะคุ้มค่ากับราคาที่เสียไป
    2.โครงการพร้อมอยู่ แม้ว่า ทาวน์เฮ้าส์จะมีขนาดเล็กกว่าบ้านเดี่ยว แต่นับว่าเป็นข้อดีเพราะสามารถบรรเทาสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปได้ การออกแบบบ้านทาวน์เฮ้าส์ที่มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในบ้านที่ครบครันแล้ว จัดได้ว่ามีความคุ้มค่าอย่างมาก ลักษณะทาวน์เฮ้าส์ที่ดีควรจะต้องมีบริเวณหน้าบ้านกว้างขวาง สามารถจอดได้ 2 คันพร้อมหลังคาโรงจอดรถและปูกระเบื้อง อีกทั้งติดตั้งชุด built in ภายในบ้านให้เรียบร้อย
นอกจากนั้นแล้วคงต้องพิจารณาถึงเรื่องพื้นที่ครัวหรือพื้นที่ซักล้าง ควรเลือกโครงการที่ต่อเติมลงเสาเข็มพร้อมติดตั้งเคาน์เตอร์ครัว ซิงค์ล้างจาน และปูกระเบื้องหลังบ้านให้เรียบร้อยแล้ว เพราะหากต้องไปต่อเติมทีหลัง มักเกิดปัญหาตามมาได้
    3.คุณภาพโครงการ บริษัทเจ้าของโครงการถือเป็นสิ่งหนึ่งควบคู่กับการตัดสินใจด้วย มีความมั่นคงและน่าเชื่อถือเพียงใด เพราะโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ดีย่อมต้องมีความน่าเชื่อถือ พร้อมเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่ได้มาตรฐาน โดยเราสามารถตรวจสอบคุณภาพของวัสดุได้โดยตรงจากบ้านตัวอย่าง
ควรเลือกจากวัสดุที่นำมาใช้โครงสร้างของบ้าน พื้น ผนัง เครื่องสุขภัณฑ์ รวมถึงสีและการตกแต่งต่าง ๆ ที่ทางโครงการมอบให้ มีความทนทานมากน้อยเพียงใด
    4. บริการหลังการขาย เป็นอีกหนึ่งในหัวข้อของ ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดีต้องมีการจัดมาตรการภายในโครงการอย่างเป็นระบบ เคล็ดลับในการได้ทาวน์เฮ้าส์คุณภาพดีทั้งบริการก่อนขายและหลังขาย ควรตรวจสอบการจัดการภายในโครงการ อาทิ โครงการที่มีระบบแจ้งซ่อมผ่านออนไลน์ อุ่นใจทุกครั้งเมื่อได้รับบริการดูแลจากช่างของโครงการโดยตรง รวมถึงการบริการฉีดปลวกตลอดระยะการเข้าอยู่อาศัยในช่วงเริ่มต้น เป็นต้น หากโครงการใดมีระบบการจัดการบริการหลังการขายที่ดี ก็จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ลูกบ้านอย่างยิ่ง
    5. ทำเลที่ตั้ง ทำเลที่ตั้งถือเป็นประเด็นหลักที่ไม่ควรหลีกเลี่ยงในการเลือกซื้อทาวน์เฮ้าส์ เคล็ดไม่ (ลับ) ข้อแรกคุณควรเลือกทำเลให้ถูกจริตกับการใช้ชีวิตในแต่ละวันของคุณนั่นเอง พร้อมทั้งมีระบบการขนส่งสาธารณะ ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก สาธารณูปโภคต่าง ๆ ยิ่งโครงการที่สามารถเข้า-ออกได้หลากหลายเส้นทางก็จะดียิ่งขึ้น การซื้อทาวน์เฮ้าส์จากแบรนด์ที่มีประสบการณ์ และมาพร้อมในทำเลที่ตั้งที่ดี ก็จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่คุณและครอบครัวมากขึ้นอีกด้วย
สำหรับบทความที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นว่า “5 สิ่งควรรู้! การเลือกซื้อทาวน์เฮ้าส์ให้คุ้มค่า” ต้องเลือกจากอะไรบ้าง ซึ่งโครงการ เดอะมิกซ์ทาวน์ ตรงกับ 5 วิธีในการเลือกทาวน์เฮ้าส์ที่ดีอีกด้วย ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการเลือกตัดสินใจ สำหรับทาวน์เฮ้าส์สักหลังเลยทีเดียว 
“ทาวน์เฮ้าส์” แบบไหนที่ถูกกฎหมาย
หลังจากถูกคอนโด ตีตื้นและแซงหน้าในแง่ความนิยมมาพักหนึ่ง ถึงตอนนี้บ้านจัดสรรเริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในขณะที่ต่างจังหวัดส่วนใหญ่คนก็ยังเลือกทาวน์เฮ้าส์ หรือบ้านเดี่ยวเป็นอันดับแรก เพราะหากทำเลไม่แตกต่างกันจนมีผลต่อการเดินทาง การซื้อทาวน์เฮ้าส์น่าจะดีกว่าคอนโดฯ ตรงที่ได้พื้นที่มากกว่า และเป็นส่วนตัวมากกว่า
อยากซื้อทาวน์เฮ้าส์สักหลัง ควรเลือกอย่างไร ? เป็นคำถามน่าคิด
หากทาวน์เฮ้าส์ที่ท่านกำลังมองหาหรือสนใจอยู่นั้นเป็นโครงการจัดสรร คำตอบ คือ ต้องเลือกโครงการที่ได้รับใบอนุญาตจัดสรรที่ดิน อาจจะตอบแบบกำปั้นทุบดินไปหน่อย แต่นี่เป็นหลักการที่ถูกต้องที่สุด เพราะถ้าเป็นโครงการที่ได้รับใบอนุญาตจัดสรร ผู้ซื้อจะได้รับความคุ้มครองหลายๆ อย่าง หนึ่งในนั้นที่สำคัญคือ เรื่องสาธารณูปโภคที่ต้องมีและเป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด
โครงการบ้านจัดสรรได้ใบอนุญาตจัดสรรหรือขออนุญาตจัดสรรหรือไม่ ดูได้จากโบรชัวร์หรือใบปลิวโครงการด้านล่างที่มักระบุข้อความชื่อบริษัทผู้มีกรรมสิทธิ์, กรรมการผู้จัดการ, เลขที่โฉนดที่ดิน, เลขที่ใบอนุญาตจัดสรร ฯลฯ โดยอย่างน้อยถึงแม้จะยังไม่ได้รับอนุญาตจัดสรรที่ดิน ก็ต้องระบุว่ากำลังดำเนินขออนุญาต หรือมีเลขที่คำขอ เป็นต้น
ส่วนข้อกำหนดด้านกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับทาวน์เฮ้าส์ เช่น ขนาดของทาวน์เฮ้าส์ ต้องกว้างอย่างต่ำ 4 เมตร , ต้องมีพื้นที่ว่างด้านหน้า ระหว่างแนวรั้วหรือแนวเขตที่ดินกับแนวผนังบ้าน กว้างไม่น้อยกว่า 3.00 เมตร และพื้นที่ว่างด้านหลังของบ้านแถวก็ต้องกว้างไม่น้อยกว่า 2.00 เมตรเช่นกัน ประเด็นนี้ก็ต้องตรวจสอบให้ดี เพราะทาวน์เฮ้าส์บางที่ บ้านตัวอย่างกับบ้านจริงสเกลไม่เท่ากัน ตอนดูบ้านตัวอย่างสามารถเอารถกระบะเข้าจอดได้ แต่ซื้อเสร็จเข้าอยู่กลับจอดไม่ได้ แบบนี้ก็มี

นอกจากนี้ยังกำหนดให้ทาวน์เฮ้าส์ ที่สร้างเป็นแถวยาวรวม 40 เมตร ต้องเว้นที่ว่างระยะระหว่างแถว 4 เมตร นั่นคือ หากทาวน์เฮ้าส์กว้าง 4 เมตร เมื่อถึงหลังที่ 10 ก็ต้องเว้น 4 เมตร เช่นนี้ไปเรื่อย ๆ
ตามกฎหมายนั้น ที่ว่าง  หมายความถึง พื้นที่อันปราศจากหลังคาหรือสิ่งก่อสร้างปกคลุม ซึ่งอาจเป็น บ่อน้ำ สระว่ายน้ำ บ่อพักน้ำเสีย ที่พักมูลฝอย ที่พักรวมมูลฝอย หรือที่จอดรถนอกอาคารก็ได้ และให้หมายความรวมถึงพื้นที่ก่อสร้าง หรืออาคารที่สูงจากระดับพื้นดินไม่เกิน 1.20 เมตร และไม่มีหลังคาหรือสิ่งก่อสร้างปกคลุมเหนือระดับนั้น แต่หลาย ๆ ที่อาศัยช่องโหว่ของกฎหมาย นำที่ดินตรงนี้ไปขาย และมีการก่อสร้างหรือต่อเติม ซึ่งถือว่าไม่ถูกต้อง
ฉะนั้น การพิจารณาเลือกซื้อทาวน์เฮ้าส์ อาจให้ประเด็นดังกล่าวตรวจสอบ ก่อนตัดสินใจซื้อก็จะดี อย่างน้อยก็มั่นใจว่าโครงการสร้างถูกต้องตามกฎหมาย และจะไม่เกิดปัญหาภายหลัง
บ้านแนวคิดใหม่ส่วนใหญ่มีที่ดินไม่ถึง 50 ตารางวา จัดว่าอยู่ในประเภทบ้านแฝด
บ้านแถวหรือทาวน์เฮ้าส์ ระยะร่นด้านหน้าต้องไม่น้อยกว่า 3 เมตร ด้านหลังต้องไม่น้อยกว่า 2 เมตร ส่วนด้านข้างแถวที่สร้างถึง 10 คูหา หรือยาวรวมกัน 40 เมตร ต้องมี “ที่ว่าง” กว้างไม่น้อยกว่า 4 เมตร  ตึกแถว ห้องแถว ระยะร่นด้านหน้าอิงตามความกว้างของถนนสาธารณะ แต่ไม่ติดริมถนนสาธารณะต้องเว้นที่ว่างกว้างไม่น้อยกว่า 6 เมตร ส่วนด้านหลังต้องเว้นกว้างไม่น้อยกว่า 3 เมตร (สามารถสร้างบันไดหนีไฟด้านหลังได้ แต่จะกว้างไม่เกิน 1.4 ม. ) และด้านข้างที่ติดที่ดินผู้อื่นต้องเว้นที่ว่างไม่น้อยกว่า 2 ม. ส่วนด้านข้างระหว่างตึกแถวหรือห้องแถวที่ก็ต้องมี “ที่ว่าง” กว้างไม่น้อยกว่า 4 ม. เช่นเดียวกัน

ในยุคปัจจุบันเมื่อบ้านที่เราอาศัยเริ่มมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ เพื่อรองรับกับไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ ดังนั้นที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียม ทาวน์โฮม และทาวน์เฮาส์ จึงเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่หลายคนมองหา แต่เนื่องจากขนาดที่ค่อนข้างจำกัดของบ้านเหล่านี้มักเป็นอุปสรรคต่อการตกแต่ง บางคนคิดว่าการอยู่ทาวน์เฮาส์จะมีวิธีออกแบบและทำให้บ้านดูสวยงามสู้กับบ้านเดี่ยวได้จริงหรือ เอาเป็นว่าใครกำลังหาไอเดียการตกแต่งบ้านทาวน์เฮาส์อยู่ล่ะก็ เรานำดีไซน์ของทาวน์เฮาส์สองชั้นหลังนี้ที่เน้นความเป็นโมเดิร์นมาฝากให้นำไปประยุกต์ใช้กันตามความเหมาะสม

ความแตกต่างระหว่างวัสดุเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ควรให้ความสำคัญ เพราะช่วยให้เกิดรูปแบบในการตกแต่งที่สร้างความแปลกใหม่ได้ อย่างเช่น พื้นด้านนอก สถาปนิกเลือกใช้ทั้งกระเบื้องและระแนงพื้นไม้ นอกจากจะดูสวยงามแล้วยังช่วยกำหนดขอบเขตการใช้งานไปในตัว

สีสันในการออกแบบของที่นี่นอกจากวัสดุที่นำมาใช้จะมีความหลากหลายแล้ว การแต่งฝ้าเพดานก็สร้างความสวยงามและสร้างบรรยากาศให้กับบ้านได้ เช่น การทำฝ้าโดยใช้ระแนงไม้ทำให้ฝ้าเพดานมีมิติมากขึ้น

สีขาวเป็นสีที่บ่งบอกถึงความสะอาด ห้องครัวสไตล์โมเดิร์นภายในในบ้านหลังนี้จึงดูโดดเด่น นอกจากนี้ยังเลือกไม้มาใช้ประกอบในการตกแต่งในบางจุด เพื่อเพิ่มสีสันให้กับห้อง และมีโต๊ะรับประทานอาหารติดผนังขนาดเล็กที่เชื่อมโยงการใช้งานครัวได้อย่างลงตัว

ทาวเฮาส์ ถือเป็นที่อยู่อาศัยแนวราบบริเวณเขตเมืองที่ยังราคาไม่สูงมาก มีขนาดที่อยู่ในความต้องการ สามารถดัดแปลงแบ่งเป็นอพาร์ทเมนต์หลายๆ ห้องให้เช่าได้ ในกรณีที่ต้องการป้องกันการว่างทั้งหลัง ถือเป็นตัวเลือกที่ดีในกรณีที่ต้องการลงทุนในงบประมาณน้อยกว่าบ้านเดี่ยวแต่ได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกันในอนาคต ด้วยอัตราค่าตอบแทนที่ดี รวมถึงปล่อยเช่าเป็นที่อยู่อาศัยได้ง่าย เพราะได้รับความนิยม ดูเหมือนข้อดีของทาวเฮาส์จะมีมากมายหลายข้อ เอาชนะบ้านเดี่ยวไปได้แบบขาดลอย แต่มีข้อดีก็ย่อมมีข้อเสีย ข้อเสียของทาวเฮาส์ก็เช่นเดียวกับบ้านเดี่ยว คือต้องการการดูแลรักษามากตามพื้นที่ แม้จะน้อยกว่าบ้านเดี่ยวก็ตาม เรียกได้ว่า หากเป็นการลงทุนกับที่อยู่อาศัยแนวราบ ทาวเฮาส์น่าสนใจและมีอนาคตสดใสแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น